Có nên uống trà thay nước hàng ngày? | Hướng dẫn uống trà đúng cách

Mùa hè nóng nực, ngày càng có nhiều người uống trà để giải nhiệt. Trà vốn dĩ có nhiều hương vị phong phú lại còn có tác dụng tốt với sức khỏe. Nhưng uống trà nhiều có tốt hay không? Có nên uống trà thay nước hàng ngày? Hãy cùng Vương Trà tìm hiểu và phân tích từ những quan điểm khoa học.

Tìm hiểu vai trò của nước đối với cơ thể

Nước sạch đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể người, nước chiếm đến 70 – 80% trọng lượng cơ thể. Một người trưởng thành có thể nhịn ăn trong vòng vài ngày, thậm chí vài tuần nhưng không thể không uống nước trong 3 – 4 ngày. Uống không đủ nước ảnh hưởng đến chức năng của tế bào cũng như chức năng các hệ thống trong cơ thể, gây suy giảm chức năng thận, khiến cơ thể tích lũy nhiều chất độc hại. Những người thường xuyên uống không đủ nước da thường khô, tóc dễ gãy, xuất hiện cảm giác mệt mỏi, đau đầu, có thể xuất hiện táo bón, hình thành sỏi ở thận và túi mật.

Vai-tro-cua-nuoc-doi-voi-co-the
Nước rất quan trọng đối với cơ thể

Tuỳ theo cơ địa thì mỗi người sẽ có một nhu cầu hấp thụ nước khác nhau. Có nhiều cách để tính lượng nước mà cơ thể bạn cần một cách. Một cách phổ biến đó là dùng cân nặng của bạn.

Ví dụ bạn nặng 60kg. Thì lấy con số này chia cho 30, kết quả là 2. Vậy lượng nước mà bạn cần uống mỗi ngày là 2 lít. Nếu bạn nặng 80kg, thì lượng nước bạn cần uống hàng ngày là 2.6 lít (80/30=2.6).

Tất nhiên đây chỉ là cách tính ước lượng mà thôi. Nếu tính chất công việc của bạn hay do thời tiết khiến cơ thể mất nước nhiều. Thì bạn cần phải uống nhiều nước hơn bình thường. Và hoạt động thể thao cũng đòi hỏi bạn bổ sung nước. Vậy rút cuộc là có nên uống trà thay nước hàng ngày hay không? Để trả lời câu hỏi mời các bạn tiếp tục tìm hiểu thông tin phía sau.

Tác dụng của trà xanh đối với sức khỏe

Trà là một loại đồ uống có lợi cho sức khoẻ. Trong trà có một số chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tim và phòng ngừa các loại bệnh tật. Ngoài ra, uống trà còn có tác dụng giảm cân. Một nghiên cứu của Trung tâm USDA Human Nutrition Research Center on Aging tại Đại học Tufts (Mỹ) cho thấy, những người uống 3 tách trà xanh mỗi ngày giảm cân nhanh gấp đôi so với những người không uống trà. Điều này là do trong trà có chất catechin giúp ích cho việc giảm cân.

Tac-dung-cua-tra-xanh
Trà xanh mang lại nhiều tác dụng tốt đến cho sức khỏe

Trong trà xanh có rất nhiều chất chống oxy hóa giúp chống virus, ngừa ung thư, viên nhiễm, cải thiện tình trạng dị ứng. Trà xanh giúp bạn thư giãn tinh thần và giảm lo âu. Uống trà xanh sẽ giúp các bạn giảm được tình trạng hôi miệng, mòn răng, viêm nướu (lợi) và sâu răng. Nguyên nhân gây nên tình trạng lão hóa chính là vì sự oxy hóa bởi các gốc tự do. Trong trà xanh lại có chứa chất chống oxy hóa nên sẽ giúp ức chế các gốc phá vỡ collagen và protein trong da nên giúp da luôn khỏe mạnh và tươi trẻ.

Vậy có nên uống trà nước hàng ngày?

Về cơ bản thì việc uống trà xanh hay nước đều có cùng một mục đích như nhau. Đó chính là cấp nước cho cơ thể. Và cung cấp đủ nước cho cơ thể là yêu cầu bắt buộc để chúng ta sinh tồn.

Co-nen-uong-tra-thay-nuoc
Có nên uống trà thay nước hàng ngày? – Không nên lạm dụng trà xanh quá nhiều

Lý do đầu tiên mà bạn không cần dùng trà xanh để thay thế nước đó là: Chỉ cần uống một lượng nước trà vừa phải là cũng mang lại nhiều tác dụng tốt rồi.

Lý do thứ hai là trà xanh không phải là loại trà uống càng nhiều càng tốt. Vì trà xanh cũng có một số tác dụng phụ khi dùng quá nhiều.

Tác dụng phụ khi uống quá nhiều trà xanh

Trà xanh có khá nhiều tác dụng phụ. Đối với những người nhạy cảm hoặc không quen uống trà thì trà xanh có thể gây nên hiện tượng say trà. Say trà là hiện tượng bạn có cảm giác lâng lâng sau khi uống trà. Nặng hơn thì chóng mặt hay buồn nôn.

Khi uống trà xanh vào ban đêm thì trà xanh có thể gây mất ngủ. Vì cũng như cà phê thì trà cũng có chứa caffeine. Caffeine là thành phần giúp bạn tỉnh táo và tập trung hơn. Thế nhưng vào ban đêm khi não cần nghỉ ngơi lúc ngủ thì caffeine lại khiến não tỉnh táo và hoạt động mạnh hơn. Chưa kể trà xanh còn hạn chế hấp thụ một số thành phần chất khoáng.

Thế nên bạn cần uống trà xanh ít nhất là sau 30 phút sau khi ăn. Dùng quá nhiều trà sẽ làm cơ thể giảm hấp thu sắt, gây thiếu máu. Trong trà còn có hàm lượng lớn cafein, nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây cảm giác hồi hộp và tim đập nhanh. Vì thế, không nên thay thế nước hoàn toàn bằng trà bạn nhé!

Hướng dẫn uống trà xanh đúng cách

Huong-dan-uong-tra-xanh-dung-cach
Hướng dẫn uống trà xanh đúng cách
  • Để mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe khi sử dụng trà, hàng ngày bạn có thể uống từ 3 – 4 ly trà nhỏ.
  • Không nên sử dụng trà ngay sau bữa ăn, vì sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thu chất sắt trong thực phẩm.
  • Người có thể chất yếu, người lớn tuổi nên sử dụng nhóm trà lên men cao như Ô Long hay Phổ Nhĩ thay vì trà xanh hoặc trà trắng.
  • Lượng trà mỗi ngày chỉ nên có độ đậm vừa phải và uống khoảng 400-1500ml là hợp lý.

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc cho câu hỏi có nên uống trà thay nước hàng ngày và cách uống trà chuẩn. Hy vọng bài viết sẽ mang lại thông tin bổ ích đến cho các bạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, hãy thường xuyên ghé thăm để cập nhật nhiều hơn những thông tin bổ ích về trà xanh nhé!

Scroll Up